Thực hiện Đề án 06 ở Nậm Pồ

09:27 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 5628 In bài viết

ĐBP - 5 giờ 30 phút sáng, Đại úy Thùng Văn Trung, Trưởng công an xã Nậm Chua cùng 2 cán bộ trong Tổ căn cước công dân (CCCD) số 1, Công an huyện Nậm Pồ đi xe máy đến bản Huổi Cơ Mông để đón người dân xuống trụ sở Công an xã Nậm Chua để làm CCCD. Trung bình mỗi ngày anh Trung cùng đồng đội di chuyển khoảng 8 lần đón đưa người dân như vậy.

Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội xã đã tuyên truyền, vận động người dân chủ động đến UBND xã để làm CCCD. Tuy nhiên, một số trường hợp là những người già, yếu, khuyết tật hoặc không có phương tiện, không biết đi xe mô tô nên lực lượng công an xã đã đến tận nhà để đón. Với những bản số lượng người đông và có đủ điều kiện thì tổ công tác sẽ mang các thiết bị vào tận bản để làm CCCD cho bà con.

Tổ CCCD số 1 Công an huyện Nậm Pồ làm CCCD tại nhà cho người dân bản Trên Nương, xã Nà Bủng.

“Để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn, Công an xã thông báo đến các bản về lịch trình cấp CCCD theo từng ngày, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Vì địa bàn rộng, có nhiều bản xa nên người dân đến lúc nào là chúng tôi làm lúc đó, không kể ngày hay đêm” - Đại úy Thùng Văn Trung chia sẻ.

Bản Trên Nương, xã Nà Bủng có 12 trường hợp chưa làm CCCD và đều là người già, phụ nữ sau sinh, người tàn tật song lại ở rải rác. Chỉ có 3/12 trường hợp là có thể đi lại, đến được điểm tập trung còn 9 người tổ công tác đến tận nhà để làm CCCD.

Trung úy Giàng A Sếnh, Tổ trưởng tổ CCCD số 1 Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Thời gian này, lực lượng Công an huyện đang khẩn trương cấp CCCD gắn chip. Không chỉ làm giờ hành chính, cán bộ, chiến sĩ công an đều tăng ca, lập tổ lưu động để phục vụ người dân. Tổ CCCD luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đúng quy định vừa không làm lãng phí thời gian, công sức của người dân. Từ khi triển khai thực hiện Đề án 06, tổ đã tích hợp 8.400 trường hợp định danh điện tử lên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia; 1.600 hồ sơ CCCD; thực hiện cấp đổi CCCD qua Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được 28 hồ sơ.

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nậm Pồ cùng máy móc thiết bị chuyên dụng đến các bản vùng cao làm CCCD lưu động không còn xa lạ đối với người dân. Tại các điểm cấp CCCD lưu động, lực lượng công an làm việc xuyên đêm, quyết tâm hoàn thành việc cấp CCCD đúng tiến độ đề ra với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”. Đơn cử như Trung úy Giàng A Sếnh, gia đình ở bản Trên Nương nhưng từ tháng 2/2022 khi bắt đầu triển khai làm CCCD, anh Sếnh mới được về nhà 3 lần; có thời gian con bị ốm nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ nhưng vì công việc mà không bố trí được thời gian thăm con.

Một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án 06 chính là việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến. Dữ liệu dân cư, mã định danh cá nhân là nền tảng triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, hơn 90% dân số huyện Nậm Pồ là người dân tộc thiểu số, còn hạn chế trong việc tiếp cận, kết nối, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng. Theo thống kê, huyện Nậm Pồ còn 3 bản chưa có sóng điện thoại, nhiều bản có sóng nhưng chất lượng đường truyền yếu. Việc đăng ký tài khoản cho người dân thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu xác thực định danh điện tử qua số điện thoại chính chủ, tuy nhiên tỷ lệ người dân sử dụng sim rác còn cao gây rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

 Chính vì vây, sau khi triển khai làm CCCD, tích hợp các thông tin của công dân trên thẻ và cấp tài khoản định danh điện tử, cán bộ, chiến sĩ công an tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận, thao tác trực tiếp trên điện thoại thông minh về Dịch vụ công trực tuyến. Lực lượng Công an xã cũng tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập các tổ công nghệ (tổ đề án 06) ở từng bản. Các thành viên tổ công nghệ gồm bí thư chi bộ, trưởng bản, công an viên, bí thư đoàn thanh niên hoặc những người có trình độ, am hiểu công nghệ sẽ tham gia hỗ trợ người dân trong bản đăng ký.

Em Hồ Hồng Yến, bản Đệ Tinh 2, xã Phìn Hồ chia sẻ: Em đã được công an xã hướng dẫn đăng ký thành công tài khoản trên Dịch vụ công trực tuyến. Nếu có hồ sơ thì em chỉ cần đăng ký online ở nhà, không cần đến trực tiếp ở UBND xã. Em sẽ tuyên truyền cho dân bản biết đến tiện ích này.

Thượng tá Lù Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: Địa hình Nậm Pồ chia cắt, giao thông không thuận lợi, nhiều bản ở xa. Bà con ở gần trung tâm, vận động đến xã làm CCCD thì dễ, nhưng với các hộ dân ở bản xa thì rất khó khăn, nhất là thời tiết năm nay mưa nhiều, một số người vẫn còn suy nghĩ rằng hiện nay họ chưa có nhu cầu nên chưa muốn làm. Đến hết tháng 9 Công an huyện đã hoàn thành đồng bộ, làm sạch được 58.661/58.661 nhân khẩu thường trú; 3.244/3.244 nhân khẩu tạm trú; xác lập và bổ sung, cập nhật thông tin về số định danh công dân có trên hệ thống vào các loại sổ sách quản lý cư trú đạt 100%; thực hiện cấp số định danh cho hơn 14.177 trường hợp; triển khai 8 dịch vụ công của Bộ Công an trên môi trường điện tử; tiếp nhận hơn 1.362 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top